Saturday, May 26, 2018

CAMP SAWI CHAPTER 2

Camp Sawi Serye

Chapter 2

The Past and Present

Pabalik ng faculty si Gi ng makita nya si sir Jhe malungkot sa tabi.
"Sir Jhe okay ka lang ba?" "huh yes im okay, cge mauna muna ako ha"
"okay cge ingat!"  "habamg naglalakad si sir jhe papunta ng parking lot nakita ito ni nicole. "sir jhe! sir jhe!" hindi ito pinansin ni sir jhe. " ang suplado na naman nya! bwisit!" inis ni nicole.

Sir Jhe-ang newly supladong prof ng campus. well hindi naman talaga sya suplado ngunit pinipilit nya itago ang lungkot sa pagiging suplado nya. sir jhe is a newly graduate teacher and currently may gf sya. umalis yung gf nito papuntang ibang bansa para tuparin ang pangarap nito kaya lagi syang malungkot dahil laging hindi magkasundo ang oras nila at unti unting nanlalamig ang gf nito sa kanya.

nilapitan ni nicole si sir jhe at tinapik ito. " sir jhe!" " ano ba" sigaw nito kay nicole! bigla namutla si nicole at sinabi "ang suplado mo gusto ko lang isauli tong shirt na pinahiram mo nung araw na nalasing ako. nilabhan ko pa yan!" pagkabigay sabay takbo papalayo na umiiyak. "di ko sya maintindihan napaka suplado, parang tinwag lang at isauli yung damit. never in my life nasigawan ako ng ganun!"

natahimik bigla si sir jhe pagkatapos ibigay ni nicole yung shirt. "shit ano ba ginawa ko!" sabay nagring ang phone " hello lanz, where are you? need natin magusap please.." "jhe.. im sorry pero hindi na kita mahal. at hindi na rin ako babalik ng pinas." "lanz, please. ganun nalang ba yun sayo. 8 years lanz.. bale wala ba yun sayo.." "jhe, im sorry i love you pero hindi na nagwowork out ang lahat." "look lanz kaya ko sumunod sayo pero please dont do this!" "jhe, dont please makakahanap kapa ng mas better sa akin."  sabay may narinig si jhe sa phone na boses ng lalaki "hon lets go" "so kaya pala dahil meron ka ng iba dyan." "jhe, im sorry i have to go. this will be my last call to you. thank you for everything take care always." sabay baba ng phone. biglang bumuhos ang luha ni sir jhe at di sinasadyang nasuntok nya ang salamin ng kotse nya. hindi nya iniindak ang sakit patuloy sya lumuluha habang tumutulo ang mga dugo sa kanyang kamay.

habang tumatakbo papalayo si nicole namalayan nya nahulog ang kwintas na binigay ng daddy nya. "shet nasan na yun. teka hindi kaya nahulog ko sa parking lot kanina." bumalik si nicole sa lahat ng dinaanan nya at nakita nya si sir jeh nakaupo duguan ang kamay.
"omg sir jhe ang kamay mo" sabay kumuha ng panyo si nicole para iabalot to sa kamay ni sir jhe. "pabayaan mo ako, umalis ka dito" "no look at you. you look miserable, akin na kamay mo. tara punta tayo ng clinic baka ano pa mangyari sayo." "okay lng no need." "sir jhe ano ba!" sumigaw si nicole "im sorry at umiyak to niyakap si nicole"  nagulat si nicole sa ginawa ni sir jhe.. "sir jhe kung ano man problema mo cge iiyak mo lng pero pls samahan muna kita sa clinic para magamot yung sugat mo." tinulungan ni nicole si sir jhe tumayo at nakita din ni nicole yung nawawalang kwintas nya.

habang naglalakad papunta clinic tahimik si sir jhe na tila tulala pa rin. " sir jhe, ano ba nangyari sayo.?" "iniwan na nya ako" "huh ano ibig ong sabihin?" "wala ayoko muna pagusapan" "okay. pero kung handa kana pwede mo naman sabihin sa akin at makikinig ako" "salamat" matamlay na pagsabi nito. sa clinic sinamahan ni nicole si sir jhe hanggat magamot.
"nicole.. thank you at sorry nasigawan kita kanina" "okay lang. cge magiingat ka sa pagdrive. sure kaba na kaya mo pwede kita isabay at ihatid." "hindi na kaya ko pa. cge mauna na ako gusto ko muna mapagisa."
damang dama ni nicole yung lungkot ni sir jhe. parang gusto nya damayan to.. "kawawa naman si sir jhe.."


habang nakatingin si Nicole sa pagalis ni Sir jhe dumating si Niam. "uy.. galit kapa ba sa akin?" tanong ni niam "sa tingin mo. iniwan mo ako sa ere nung gabi na lumalandi ka kay michael!" " sorry naman napasarap kase kwentuhan namin, grabe ang pogi talaga nya kaso di pa rin maka move on sa ex nya!"

Taray NIAM- ang babaeng napakataray at masungit sa campus. kahit ganyan si niam pero maasahan mo sya sa lahat ng bagay. ipagtatanggol ka nya kahit kanino kapag naagrabyado ka. crush na crush nya si Mr kilabot freshmen college palang sila. na love at first sight at mula noon umaasa sya na mapapansin ito ni Mr Kilabot. wala naging bf si niam puro dating lang takot din pumasok sa relationship dahil sa nainlove na sya noon at umaasa pero pinaasa lng sya ng lalaking matagal nyang ineffortan.

"ay naku niam.. umpisa ka na naman ang tagal mo na may gusto kay michael pero ano hopia ka pa rin." "nicole.. nicole now paba ako susuko eh nagexchange na kame ng numbers. nilakasan ko na loob ko dahil gusto ko talaga sya alam mo yun di ba." "hay naku gusto mo ba maulit noon na umaasa ka sa wala todo effort ka din pero ano HOPIA KA!" "OUCH naka move on na ako no. iba naman si michael.. basta.." "hay naku uwi na nga tayo!" sabay hila ni nicole kay niam sa kotse.

pagkaalis nila niam at nicole dumating si michael sakay ang kanyang red hot ducati. lahat ng mga girls nakatingin sa kanya sa campus na talagang kinikilig sa tuwing sya ay darating. "shet 15min nalang malalate na ako!"
habang naglalakad papunta sa kanyang evening class ay nagaabang ang kanyang bff na si darly.. "uy bff naprint mo ba yung sinabi ko sayo!" "opo eto na. kung di ka lang malakas sa akin eh di ko mamadaliin to." "hehehe alam ko naman hindi mo ako matitiis bff!" "ewan ko sayo kung di lang kita bff iniwan na kita!" "asus nagpromise ka kina mama na kahit kelan di mo ako iiwan at pababayaan!" "ipamukha ba sa akin yan" sabay simangot. "sorry na bff cge may class pa ako ha. salamat dito!" sabay kiss sa pisngi.

Bff Darly- bata palang sila ni michael magkaibigan na sila. bestfriend ng mama ni michael and mama ni darly. Mula nung mamatay ang parents ni Darly ang mama ni michael ang kumopkop kay darly. sabay sila lumaki at si darly and naging sandalan ni michael sa lahat ng bagay. pero ang hindi alam ni michael ay nahuhulog na ang loob ni darly sa kanya at tinago nya to sa mahabang panahon dahil alam nya na parang kapatid lang ang turing nito sa kanya.

"haist kung di lang kita mahal.." bulong ni darly habang tinitingnan si michael papasok sa classroom.

habang nakikinig sa klase si michael nagfflashback sa kanya ang mukha ng ex gf nya na si maricar. ilang years din sila at niyaya na nya to pakasalan pero nahulog sa ibang lalaki nung time na umalis si michael saglit para samahan ang daddy nya sa isang business trip..

"uy michael tulala ka na nman dyan tol" sabay tapik ni francis. "sira may naalala lng ako. kaw talaga!" sabay tawa ng patago. "musta yung crush mo, hanggang ngayon ba snob ka pa rin nya?" tanong ni michael kay francis. "medyo, ewan ko nga sa tuwing lalapit ako eh ayaw ako kausapin." "baka gusto ka din. maging agresibo ka kase! bakit di ka magtapat!" "bahala na tol. darating tayo dyan!" sabay ngiti.

alas syete na ng gabi ng matapos si Gi sa mga gawain sa school. paglabas nya ay andun si seph nagaantay. "kanina kapa ba? pasensya tinapos ko pa yung para bukas na lesson." "okay lng tara na" habang nasa sasakyan sila tahimik lng si gi at biglang pinatugtog ni seph ang isang lumang kanta na favorite nila noon. bigla natawa si gi. "ano ba yan patugtugin ba yan" sabay tawa sila. "ang tahimik mo kase ayan para magsalita ka" "baliw ka rin eh no!"  "gi.. musta kana.. gusto ko sana mag reach out sayo noon kaso alam ko galit na galit ka sa akin." " okay naman ako. oo galit tlaga ako sayo. pinahiya mo ako noon pati yung taong gusto ko nawala ng dahil sayo." pagdating nila seph sa isang restaurant nagpark ito at natahimik. " tumingin sya kay gi.. "im sorry gi.. alam ko malaki ang kasalanan ko sayo noon. pero believe me hindi ko sinasadya yun. kinausap ko pinsan ko after nun pero pagpunta ko sa inyo umalis kana." "ung first love ko ung dream ko na first dance nawala lahat. napahiya pa ako sa buong batch" hinawakan ni seph bigla ang kamay ni gi. "im sorry patawarin mo ako gi. pangako babawi ako sayo this time.. bigyan mo ako ng second chance pls.. ibalik natin yung dati. please.." huminga ng malalim si gi. tiningnan nya sa mata si seph. nakita nya na sincere ito.. "cge papayag ako magsimula ulet tayo." sabay yumakap si seph. " hindi mo lng alam paano mo ako pinasaya" habang nakayakap si seph napangiti si gi. " alam mo tara na gutom lng yan seph." sabay tawa.

habang pauwi si nicole patuloy nya iniisip si sir jhe. di sya makapakali sa nangyari at sobrang nagaalala to. pagkauwi hinanap nya sa facebook ang profile ni sir jhe. "hmm ano ba magmmesage ba ako sa kanya o hindi. bahala na nga. "Hi Sir Jhe, i Hope you are okay. I am worried. if you get  my message please reply..." send.. "bahala na kung basahin nya!"
after 10 min tumunog ang phone ni nicole..

"hi nicole. yes im okay maybe i guess.. thanks for the message." "oh shit sumagot sya.. inadd nya ako. teka ano ba rereply ko sa kanya.." " ahmm thats good to know. nsa condo kana ba?" bigla sumagot si sir jhe.. "yes kakadating ko lang.. matulog kana may class pa bukas." "hahahha 10am pa naman pasok ko ah. nagaalala kase ako syo baka mapano ka" "no im okay kakayanin ko.." "sir jhe pwede mo naman ishare sa akin para mabawasan yang sakit na nararamdaman mo" after 10 min di pa rin sumagot si sir jhe.. "sir jhe im ready to listen.. please let me.." "me and my longtime gr broke up. after nya umalis ng pinas para sa pangarap nya nanlamig sya and then meron na sya iba..:(" "sad to hear that sir jhe. pero bakit kung matagal na kayo. ganun lang ba yun. kaya ako natatakot magmahal kse natatakot ako masaktan at matulad sa parents ko" "wala masama magmahal parte yun ng relationship ang masaktan pero sobrang sakit lng kse ilang years na kme nagiipon lng ako para makasunod sa kanya pero tinapon lng nya ng ganun ganun yun." " :("  "parang gusto ko uminum magwalwal sa limot" "hala kaya mo yan be strong sir jhe marami pa nagmamahal sayo. hindi sya kawalan" "thanks. cge goodnight sayo log out muna ako at gusto ko muna magmuni muni.." "welcome.. sir jhe kung need mo kausap dito lng ako.. message m lng ako.." sabay nag log out si sir jhe...
"nakakaiyak naman ang nangyari kay sir jhe..kung sa akin yan baka nagpakamatay na ako sa sakit.."


Kinaumagahan puyat na gumising si Nicole sa kakaisip kay sir Jhe. Nagaalala sya lalo't nakita nya duguan ito kahapon. "kamusta na kaya sya. hmm hindi pa rin sya online! makahanda na nga kakamustahin ko nalang sya sa school."

8 am na ng makarating si kyle sa school. "shet late na ako!" pagdating sa class " Ms Kyle, you are late at wala kana partner para sa finals. " sabi ng prof nito." po.. you mean solo po ako.?" "well hahayaan kita makahanap ng dance partner mo sa finals papayag ako na maghanap ka ng partner mo total interpretive dance ang napunta sayo." "ano po di naman po ako marunong sumayaw" "well ms kyle yan ang requirement sa final. im sorry late ka so yan napunta sayo." by the way class just to let you know ippresent nyo ang sayaw nyo sa darating na School Fair, so may 3 months kayo pra iprepare ang dance. i expect this will be a good show. naka assign sa mga senior ang show na gagawin. "patay ako nito sino naman kukunin kong dance partner" problemadong napaisip si kyle.

habang naglalakad si kyle papunta sa next class patuloy ito nagiisip tungkol sa magiging dance partner nya. kapag di sya nagperform di sya makakagraduate. pagdating sa next class tulala pa rin si kyle. "hey pretty bez" sabay kiss si prince sa pisngi ni kyle. "oh ikaw pala prince sorry wala ako sa mood now!" "bakit naman?" "nalate ako sa cultural arts subject ko kanina kaya nawalan ang kao ng group or partner para sa final. solo ko tuloy yung piece ko pero pwede ako kumuha ng partner para sa isang interpretive dance." "pasensya bez ha di kita matutulungan alam mo naman basketball guy ako at di naman ako mahilig sumayaw." biglang napalingon si prince kay dri.. " alam ko na sino pwede mo maging dance partner.." sabay lapit sya kay dri.. "dri, pwede mo ba matulungan si kyle sa isang dance piece. need nya ng help para sa finals nya. need nya ng dance partner para ipalabas sa show sa school fair. pwede kaba please.. " "ah cge pwede naman" sagot ni dri. " salamat tol" " kyle may dance partner kana si dri." napangiti si kyle at lumapit kay dri at niyakap nya to. " thank you dri. eto pala numbe ko. itxt mo lng ako sa schedule ha." bigla natulala si dri.. "ah cge wlang problema"

after ng class paglabas ni dri eh iniisip pa rin nya yung yakap ni kyle sa kanya at yung magiging dance partner sila. "hoy dri! okay ka lang" tanong ni seph. "pare makakasama ko sya sa sayaw. binigay nya number nya sa akin!" "ayiee ayaw mo ba nun masosolo mo sya mas makikilala ka ni kyle. pagkakataon mo na yan!" "kaya ko ba" "nyemas ka tol andyan na pagkakataon tapos parang babackout ka.! kaya mo yan.. just be yourself!" "salamat tol!"  "cge tol mauna muna ako sayo at may pupuntahan muna ako." "asus parang alam mo ko na sino pupuntahan mo!" sabay ngiti ni seph.

paglabas ni gi sa isang class ay nakaabang si seph na tila may hawak na paper bag. "hi"  pagbati ni seph. "oh seph but naparito ka? wala ka ba class?" " break time ko. para sayo pala. naalala ko pa rin yung paborito mong luto ni lola at yung favorite mong dessert na ginagawa nya" "aba naalala mo pala yun!" "syempre ano akala mo sa akin" "hahaha. salamat dito. tara sabayan mo ako kumain break time ko na rin!" "tara"  sagot ni seph.

sa cafeteria habang kumakain sila seph at gi ay lumapit si cara. " Miss Gi, excuse po. eto na po yung essay project po ng class namin." " ay salamat cara. cge check ko nalang mamaya. pakisabi sa class na walang pasok today sa akin pero read page 120 ng book natin at meron tayong graded discussion on friday." " cge po mam." pagalis ni cara ay sinalubong ito ni francis. " cara pwede ba tyo magusap?" " ha ah eh need ko pa bumalik sa class" "cara please i know your schedule. magusap tayo!" sabay hinila nito ang kamay papunta sa isang vacant room.  "aray ko naman" sabay bitaw sa kamay ni francis. " cara look. everytime na nilalapitan kita umiiwas ka sa akin." "eh ano naman sasabihin ko sayo!" "cara i like you at gusto kita makilala pa." "ano sabi mo!" "i like you cara. matagal na kita crush kaso lagi mo ako iniiwasan!" "sorry.." "pwede ba kita yayain makipagdate?" biglang namutla si cara at di nya alam ang isasagot. " cara wag kana magpakipot pa. susunduin kita mamya after ng isang class mo. narinig ko sinsabi ni ms gi na wala kayo class to her. wala na ako pasok this afternoon." " okay"  sabay hinalikan ni francis si cara sa noo at bumulong " see you later"
nagulat si cara at sobrang namutla sa ginawa ni francis..

Pagalis ni francis, nakita ni principal love na galing ito sa bakanteng room kung saan andun din si cara, nagalit ito at bigla nya pinatawag si francis sa principal office.
Pagdating ni francis sa principal's office nagtaka sya bakit nakasimangot si principal love. " pinatawag mo daw ako Principal." "ano yung nakita ko kanina francis?" "huh ang alin?" " ano ang ginagawa mo kasama ni Ms cara? may gusto kaba sa knya?" " di ba nagpagusapan na natin to na kaibigan lng talaga nag turing ko sayo. " no francis i love you. noon pa nainlove na ako sayo. " sabay yakap si principal love kay francis. "itigil mo na to.. im sorry kaibigan lng talaga maiaalay ko sayo." sabay inalis nya kamay ni love. " i have to go.. im sorry" sabay lumabas si francis ng opisina.. "mapapasakin ka din francis. sisiguraduhin ko.." bulong ni principal love..

Pagkahapon inabangan ni francis si cara sa labas. " hi cara, tara na" nagulat si cara at natahimik habang hawak ni francis ang kamay nito. "san tayo pupunta francis ?" tanong ni cara. "mamasyal tayo at kakain sa labas"

to be continued..




No comments:

Post a Comment